Báo sự cố cấp nước:
02713.501.600
Đường dây nóng:
02713.88.93.93
Đăng ký lắp mới:
02713.881.946
Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể hợp tác xã làm việc tại Bình Phước
Ngày 29-5, đoàn công tác Trung ương do đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ủy viên Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể hợp tác xã (HTX) làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh, nhằm nắm bắt tình hình triển khai, tổ chức thực hiện và sơ kết thi hành Luật HTX năm 2012, tình hình phát triển HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác tham quan vườn rau thủy canh tại Trung tâm công nghệ cao

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Anh Minh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát tại Hợp tác xã (HTX) Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp Nguyên Khang Garden và HTX Nông nghiệp Bình Phước. Đồng thời nghe báo cáo sơ bộ về tình hình hoạt động cũng như những khó khăn, thuận lợi trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh của hai HTX trên.

Toàn tỉnh hiện có 108 HTX, liên hiệp HTX với 8.697 thành viên; số lao động trong các HTX là 5.626 người và thu nhập bình quân đạt 41,6 triệu đồng/người/năm. Tổng số vốn hoạt động của HTX là 1.238 tỷ đồng, tăng 1.115 tỷ đồng so với trước khi thực hiện Luật HTX năm 2012, với doanh thu bình quân 5,450 tỷ đồng/HTX; vốn hoạt động của liên hiệp HTX 4 tỷ đồng. Theo đó đã hình thành chuỗi giá trị 6 sản phẩm, hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn gồm: điều, ca cao, tiêu, rau thủy canh, bưởi da xanh, bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng. Theo Luật HTX năm 2012, đến ngày 31-12-2016, toàn tỉnh có 34 HTX, liên minh HTX đủ điều kiện để đánh giá hoạt động hiệu quả theo luật này (đủ điều kiện hoạt động 10 tháng trở lên) và chỉ có 27 đơn vị hoạt động hiệu quả.
Tại buổi làm việc, đoàn công tác cho rằng Bình Phước phát triển tốt về mô hình HTX kiểu mới, tạo được việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh.

Các thành viên trong đoàn cũng đặt ra nhiều ý kiến liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của các HTX như: Vốn hoạt động, cách tiếp cận nguồn vốn, chính sách hỗ trợ của tỉnh; những lợi ích của các thành viên khi tham gia HTX; tỷ lệ góp vốn, điều kiện kết nạp xã viên; việc cung ứng dịch vụ bao tiêu sản phẩm của của các HTX đối với xã viên... Những ý kiến của đoàn công tác được lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành giải trình tại buổi làm việc. Đồng thời có những ý kiến đóng góp, kiến nghị đến đoàn công tác nhằm tạo điều kiện cho HTX của Bình Phước ngày càng phát triển hơn.

Đoàn công tác tham quan mô hình dưa lưới tại HTX Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp Nguyên Khang Garden

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cho biết: Không thể phủ nhận tính ưu việt của HTX kiểu mới. Tuy nhiên, người nông dân cần liên kết lại để thành công, bởi khi thành lập HTX thì mới đảm bảo chất lượng trong sản xuất như: cùng một loại giống, một sản phẩm, chăm sóc đúng quy trình, dây chuyền sản xuất đạt chất lượng… Có như vậy mới truy xuất được nguồn gốc sản phẩm cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nước ngoài.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, từ khi thực hiện Luật HTX năm 2012 đến nay, tỉnh Bình Phước có chiến lược đúng đắn trong phát triển HTX, thành lập thêm nhiều HTX kiểu mới, điều đó đã thể hiện sự  nỗ lực và quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên, cần làm rõ nguyên nhân tại sao có HTX ngưng hoạt động, hoạt động không hiệu quả để có hướng giải quyết kịp thời. Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục triển khai các văn bản của Đảng, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương để có giải pháp hỗ trợ kịp thời các HTX trên địa bàn tỉnh phát triển tốt, đúng với những quy định của Luật HTX, mang lại quyền lợi cho người dân khi họ tham gia liên kết để sản xuất. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát để các HTX kiểu mới mới thành lập hoạt động đúng luật.

Tác giả bài viết: Ngọc Bích (Báo Bình Phước)



CÁC HÌNH THỨC THANH TOÁN TIỀN NƯỚC

Xem chi tiết

Khách hàng tiêu biểu
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
© Copyright 2001-2013 Công ty cổ phần cấp thoát nước Bình Phước. All right reserved.
Địa chỉ: 216 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phú, Thành Phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Điện thoại: 02713.887.548; Hotline: 02713.88.93.93; Email: ctnbinhphuoc@gmail.com; websitle: www.bpwaco.com.vn
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Công ty.