Báo sự cố cấp nước:
02713.501.600
Đường dây nóng:
02713.88.93.93
Đăng ký lắp mới:
02713.881.946
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
23 BÀI HỌC RÚT RA TỪ U23 VIỆT NAM

Đội tuyển U23 của Việt Nam không chỉ mang vinh quang về cho tổ quốc mà còn tạo ra nhiều giá trị lớn cho toàn xã hội. Qua những gì mà U23 Việt Nam thể hiện tại giải bóng đá Châu Á, chúng ta có thể rút ra những bài học vô cùng quý giá.


(1) Người hâm mộ Việt Nam đã xem U23 vô địch ngay khi được vào vòng chung kết mà không cần chờ kết quả cuối cùng.

Bài học:  Trong kinh doanh, chúng ta hay so sánh cao thấp với đối thủ mà không bận tâm đến việc liệu khách hàng có yêu thích chúng ta hay không. Một khi khách hàng đã yêu thích chúng ta thì ngôi vị thế nào không quan trọng nữa. Dù bạn có được xếp vị trí số hai thì khách hàng vẫn xem bạn là số một.

  (2)Liên đoàn bóng đá châu Á đã quyết định không trì hoãn trận đấu dù thời tiết vô cùng bất lợi cho đội tuyển U23 Việt Nam cũng như không phù hợp lắm với giải đấu lớn, nhưng U23 Việt Nam vẫn không kêu ca, phản đối mà âm thầm chuẩn bị mọi thứ một cách tốt nhất có thể để vượt qua thách thức chưa từng có trong lịch sử của đội bóng đá nước nhà.  

Bài học:  Trong kinh doanh sẽ có lúc đối diện với rất nhiều thách thức khách quan như sự thay đổi từ chính sách vĩ mô của nhà nước, các rủi ro…buộc doanh nghiệp phải có năng lực thích nghi thay vì chống cự hay đổ thừa do hoàn cảnh.

 (3) Trong một phản xạ tự nhiên sau tiếng còi chung cuộc reo lên và phần thắng dành cho đối thủ, ai trong chúng ta cũng vô cùng tiếc nuối và đau buồn nhưng chỉ vài phút sau đó là chấp nhận trong niềm vui và thậm chí vẫn đi bão thâu đêm ngập phố.

Bài học: Một khi đã chiến thắng trái tim của khách hàng thì rất dễ nhận được sự thông cảm của họ khi chúng ta gặp khó khăn nhất thời. Xây dựng lòng tin của khách hàng mới là tài sản của doanh, còn bán được một sản phẩm cho họ chỉ là nhất thời mà thôi.

 (4) Những người bán cờ Việt Nam ở các vùng ven thành phố đã rất thất vọng và buồn bã dọn dẹp mang về nhà sau khi biết đội U23 thất bại trận chung kết. Tuy nhiên, những khu vực trung tâm của Thành phố thì cờ không đủ để bán cho cổ động viên đi bão.

Bài học:  Trong kinh doanh đừng vội bỏ cuộc một khi đã có quyết định. Lúc khó khăn nhất là lúc cần tỉnh táo phân tích và tìm kiếm thị trường tiêu để giải phóng hàng tồn kho. Thị trường tốt nhất chính là tìm đến những khách hàng thông thái. Bởi vì khách hàng thông thái luôn có góc nhìn đầy đủ và hào sáng về giá trị của sản phẩm mà bạn đang có. Họ sẽ ủng hộ vì những giá trị cảm tính thay vì chỉ soi vào giá trị lý tính.

 (5) Giải đấu bóng đá châu Á đã kéo mọi người dân Việt Nam lại gần nhau hơn bao giờ hết. Không phân biệt giai tầng, không phân biệt lạ quen, cứ nhìn thấy ai đang có tinh thần dành cho đội bóng quê nhà thì sẽ mỉm cười và chia sẻ cùng nhau như những người bạn.

Bài học:  Nếu doanh nghiệp nhận biết được mục tiêu và đam mê của khách hàng đồng thời tăng cường các hoạt động giúp khách hàng đạt mục tiêu đó thì sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ tiến gần hơn đến họ. Trong môi trường doanh nghiệp, nếu gắn kết mục tiêu và khát vọng của nhân viên với mục tiêu của doanh nghiệp thì sẽ phát huy thế mạnh tổng lực.

 (6) U23 đã làm cho 90 triệu dân Việt Nam và kiều bào khắp nơi trên thế giới vui mừng khôn siết và dấy lên niềm tự hào dân tộc trong các thế hệ đặc biệt là thế hệ thanh niên.

Bài học: Khát vọng cho một Việt Nam bay cao không chỉ trong bóng đá mà nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội khác. Nhờ bóng đá đã giúp người dân thể hiện khát khao cháy bỏng của mình. Trong doanh nghiệp, hãy biết cách khơi dậy niềm tự hào của nhân viên cho màu cờ sắc áo và hãy thắp lên niềm tin cho nhân viên thay vì làm hao mòn niềm tin ấy. Khát vọng luôn có trong mỗi nhân viên của chúng ta, nếu họ không còn niềm tin vào công ty thì chúng ta phải xem lại năng lực quản trị của doanh nghiệp.

 (7) Đi tới đâu và gặp giai tầng nào trong xã hội đều nghe bàn nhắc đến đội tuyển U23 Việt Nam với niềm tự hào và vui sướng.

Bài học: Khi thương hiệu của một doanh nghiệp nào đó được khách hàng yêu thích và tin dùng thì nhất cử nhất động của doanh nghiệp đó đều được cộng đồng bàn tán. Những câu chuyện của doanh nghiệp sẽ được cộng đồng thêu dệt theo hướng tuyệt vời. Sức mạnh truyền thông từ khách hàng sẽ là ngọn lửa đốt cháy đối thủ của chúng ta nếu họ yêu mến. Hãy làm sao để ngọn lửa khách hàng thuê đốt đối thủ của bạn chứ không phải doanh nghiệp của bạn.

 (8) Đội bóng U23 thành công đã khơi gợi nguồn cảm hứng cho mọi lĩnh vực. Đó là niềm tự hào và là niềm tin chiến thắng. Ngay lúc này ai trong chúng ta đều đồng ý rằng, Việt Nam chúng ta có thể làm được những điều lớn lao sánh vai với bè bạn trên thế giới như Bác Hồ đã từng ước mơ.

Bài học: Hãy biết tập trung phát huy thế mạnh của doanh nghiệp và biến thế mạnh ấy thành lợi ích của khách hàng, làm sao để khách hàng yêu mến. Chỉ cần một sản phẩm hay dịch vụ nào đó được khách hàng tin dùng và yêu mến thì sẽ làm nên tên tuổi của doanh nghiệp bạn. Đừng cố phát triển quá nhiều sản phẩm dịch vụ một khi chưa chiếm được cảm tình của khách hàng cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó nếu nguồn lực của doanh nghiệp chưa đủ mạnh.

  (9) Khi U23 tạo nên kỳ tích trong giải đấu Châu Lục vừa qua đã nhận được nhiều giải thưởng và sự tuyên dương quý báu của chính quyền, các nhà hảo tâm và xã hội.

Bài học:  Trong khởi nghiệp, để có thể gọi vốn từ các nguồn lực như nhà đầu tư, những người thân, bạn bè….thì bạn phải có giá trị cũng như dự án của bạn. Nếu bạn và dự án của bạn có giá trị lớn thì sẽ thu hút được nguồn lực lớn và ngược lại. Đừng đi xin vốn hay sự hỗ trợ của cộng đồng nếu ý tưởng khởi nghiệp hay giá trị của bạn không nhiều. Nếu có gặp may thì cũng không đi đến đâu.

  (10) Khi U23 đã chiến thắng giải châu Á thì các giải đấu nhỏ trong khu vực như Seagames đã không còn quan trọng mấy. Những nhà vô địch ở giải đấu nhỏ sẽ khiếp sợ và thán phục.

Bài học: Một khi chúng ta đã thống trị thị trường lớn có tầm châu lục hay cả thế giới thì việc mất thị phần một thị trường ở một quốc gia nhỏ nào đó không quan trọng. Nếu ở Việt Nam, doanh nghiệp của bạn chiếm được thị phần 90% ở các tỉnh thành lớn thì việc đối thủ có chiếm 100% ở tỉnh thành nhỏ lẻ không đáng kể.

 (11) Khi trận bán kết diễn ra, tất cả các quán cafe và nhà hàng đều đông nghẹt dù đường Nguyễn Huệ tại Quận 1, TPHCM đã có thể tiếp nhận hàng chục ngàn người hâm mộ tập trung xem qua màn hình lớn.

Bài học:  Khi thị trường đang có nhu cầu nóng cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, bạn có thể kiếm lời ngay nếu tham gia cung cấp. Đó là cách lướt sóng trong kinh doanh nhưng tiềm ẩn đầy rủi ro. Bởi vì nhu cầu nóng chỉ diễn ra rất nhanh và sẽ không còn nữa. Nếu bạn làm không tốt sẽ bị tồn kho và thất bại.

 (12) Khi các quán cafe tổ chức truyền hình trận bóng, những nơi nào có màn hình lớn là nơi đông vui nhất. 

Bài học:  Kinh doanh cần sự chuyên nghiệp vì khách hàng luôn hướng đến giá trị đó. Có thể nhất thời họ dùng sản phẩm hay dịch vụ thiếu chuyên nghiệp vì một lý do nào đó nhưng chắc chắn là vì họ thiếu hai yếu tố: Không phải là người quyết định hoặc là không đủ tiền. Nếu họ có hai khả năng đó thì sự chọn lựa cuối cùng là chuyên nghiệp.

 (13) Khi kết thúc giữa trận, thay vì chèn các nhà bình luận như thường lệ thì nhà đài đã tập trung khai thác quảng cáo đến từng phút từng giây.

Bài học:  Trong kinh doanh chúng ta luôn muốn làm vừa lòng khách hàng bằng nhiều cách nhưng cần phải biết thời cơ để chốt sales mà khách hàng vẫn vui lòng.

 (14) Mỗi khi nhìn thấy Lá cờ đỏ sao vàng tung bay thì người ta vẫn thấy bình thường nhưng cũng lá cờ ấy tung bay trong những thời điểm mà Việt Nam thi đấu với sân chơi quốc tế thì hoàn toàn khác. Lá cờ ấy là kết nối của niềm tự hào dân tộc và tạo nên tinh thần đoàn kết cao.

Bài học:  Khi logo của doanh nghiệp được nhân viên và khách hàng nhìn thấy sẽ chẳng có gì ấn tượng cho đến khi logo, hay nhãn hàng nào đó xuất hiện ở không gian có sự quyết đấu. Nếu là khách hàng, nếu họ đến một quốc gia nào đó mà vô tình nhìn thấy sản phẩm mang thương hiệu Việt, họ sẽ cảm động và yêu mến thương hiệu đó. Nhân viên của bạn nếu phải đi cạnh tranh với đối thủ hoặc thấy sản phẩm của mình trên kệ hàng cạnh tranh với đối thủ thì họ sẽ yêu mến thương hiệu của doanh nghiệm mình hơn. Màu cờ sắc áo là động lực cần khơi dậy trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

 (15) Lời phát biểu đầy cảm động của HLV Park Hang-seo sau khi nhìn thấy cầu thủ buồn bã ở trận chung kết, rằng: Chúng ta đã nỗ lực hết sức, tại sao phải cuối đầu". 

Bài học: Trong bóng đá hay trong mọi tình huống cuộc sống và công việc, nếu chúng ta đã nỗ lực hết sức thì đó là thành công. Dù kết quả thế nào cũng đừng quá quan trọng. Có nhiều lúc chúng ta thất bại vì đã không nỗ lực hết sức, lúc đó hãy trách bản thân mình! Kết quả mà chúng ta mong đợi cuối cùng chính là quá trình chúng ta nỗ lực hết mình để đạt được. Thay vì chờ kết quả cuối cùng, hãy trông chờ vào sự nổ lực của bản thân và tập thể doanh nghiệp mỗi ngày, mỗi giờ.  

(16) Tổng thống Hàn Quốc đã tuyên dương HLV Park Hang-seo có công làm tốt thêm quan hệ Việt-Hàn.

Bài học:  Bạn có thể cống hiến cho tổ quốc mình, cho dân tộc mình ở bất kỳ nơi đâu mà không nhất thiết phải ngay trên mảnh đất quê nhà. Những người Việt trên thế giới đang làm nên nhiều kỳ tích cho đất nước mà họ đang làm việc hay sinh sống và đó là những ngọn lửa thắp sáng niềm tin của dòng máu Việt Nam, dân tộc Việt Nam chúng ta. Hãy tuyên dương họ và hãy dành cho họ nhiều lời khen ngợi và tri ân.

  (17) Có nhiều người không thích bóng đá, không mê bóng đá nhưng lại không thể vắng trong các trận đấu của U23 Việt Nam tại vòng chung kết bóng đá châu Á này.

Bài học: Chúng ta có nhiều việc hàng ngày phải giải quyết nhưng có những việc phải ưu tiên cao nhất. Đặc biệt là những hoạt động phong trào của doanh nghiệp như Teambuilding…Những cá nhân nào không tham gia và đưa ra nhiều lý do để từ chối chính là những cá thể cần phải xem xét lại trong môi trường doanh nghiệp của bạn.

  (18) Ủng hộ trận chung kết U23 của Việt Nam, có nhiều người phải tốn vài ngàn USD để đến Trung Quốc cổ vũ nhưng cũng có người chỉ tốn vài ngàn đồng để mua miếng dán cờ lên gò má. 

Bài học:  Vật chất đóng vai trò quan trọng nhưng khó đo lường trong những tình huống khi mà khách hàng chỉ quan tâm đến tinh thần. Nếu doanh nghiệp của bạn đã có chính sách tốt về lương thưởng, nhưng bỏ qua đời sống tinh thần của nhân viên hay khách hàng thì chưa chắc là hoàn mỹ. Ngược lại, nếu chỉ để ý đến tinh thần mà bỏ qua vật chất thì cũng không phù hợp.

 (19) HLV Park Hang-seo là người hùng của Việt Nam là lẽ dĩ nhiên sau trận chung kết giải đấu châu Á vừa qua nhưng ông còn là người hùng của xứ sở Kim Chi quê mình.

Bài học:  Lãnh đạo giúp một doanh nghiệp thành công không chỉ có công lớn với tập thể cán bộ công nhân viên của toàn công ty, của nhà đầu tư...mà còn cho cả quốc gia dân tộc. 

 (20) Chiến thắng và đạt ngôi "Vô Địch tinh thần"của U23 Việt Nam đã làm chấn động địa cầu.  

Bài học:  Việt Nam chúng ta từ cổ chí kim luôn có những đột phá ngoạn mục làm chấn động địa cầu. Đó là sức mạnh tiềm ẩn tạo nên sự khác biệt và lòng tự hào cho đất nước hình chữ S này. Và lần nào cũng vậy, người dân Thanh Hoá luôn sản sinh ra chiến binh tuyệt vời cho các trận chiến. 

 (21) Chiến thắng lịch sử của Bóng đá Việt Nam chào năm mới 2018, mở ra một niềm tin mãnh liệt cho bóng đá nước nhà nói riêng và nhiều lĩnh vực khác nói chung.

Bài học: Món quà mừng năm mới 2018 của U23 Việt Nam có ý nghĩa lớn lao trong chấn hưng tinh thần dân tộc và niềm tin quyết thắng trong các mặt trận khác. Tuy nhiên, chiến thắng nào cũng qua đi và chúng ta rất dễ chủ quan và dừng lại. Hãy tiếp tục kiên trì rèn luyện và nâng tầm vì đối thủ đã biết chúng ta và sẽ tìm cách khác biệt để cạnh tranh. Doanh nghiệp Việt Nam thành công nhưng rất khó duy trì và phát triển tầm quốc tế. Điều này đáng để chúng ta suy ngẫm và rút kinh nghiệm.

 (22) Khi đi bão, dù có những hành vi không tốt lắm nhưng các chú CSGT đều nở nụ cười tươi thông cảm bỏ qua.

Bài học: Khi đất nước chúng ta có nhiều niềm vui thì mọi hành vi làm mất hạnh phúc của nhau sẽ ít hơn. Chính quyền cần phải gia tăng cảm xúc cho người dân để gia tăng lòng vị tha và nhân văn trong cuộc sống. Trong doanh nghiệp cũng thế, hãy gia tăng hạnh phúc của nhau bằng những thành quả nào đó để mọi người biết bỏ qua những điều nhỏ nhặt, đến gần nhau hơn.

 (23) Khi người hâm mộ nói rằng nếu Việt Nam chiến thắng trong trân chung kết có khi không tốt bằng chúng ta là Á quân.

Bài học: Khi khách hàng đã quá hạnh phúc và mãn nguyện, có thiếu chút xíu cũng không sao. Khi tôi ngồi viết mấy dòng này, công sức cả tiếng đồng hồ ngày chủ nhật để chia sẻ, nếu có sai chút xíu nào đó chắc các bạn cũng niệm tình bỏ qua. Hãy ủng hộ SMentor nhé, chúng tôi là trung tâm giúp sinh viên có việc làm đúng chuyên môn sau khi tốt nghiệp ra trường đồng thời là trung tâm ươm mầm cho các chủ ý tưởng khởi nghiệp. Xin cảm ơn và đón mời các bạn đến tham quan mô hình của SMentor.

 

Nguyễn Chí Thành

Tổng Giám đốc

SMentor.net 

CÁC HÌNH THỨC THANH TOÁN TIỀN NƯỚC

Xem chi tiết

Khách hàng tiêu biểu
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 518
  • Trong tuần: 12 412
© Copyright 2001-2013 Công ty cổ phần cấp thoát nước Bình Phước. All right reserved.
Địa chỉ: 216 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
Điện thoại: 02713.887.548; Hotline: 02713.88.93.93; Email: ctnbinhphuoc@gmail.com; websitle: www.bpwaco.com.vn
® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Công ty.